ชัยชนะของพระพุทธเจ้า

Last updated: 19 ม.ค. 2559  | 

ชัยชนะของพระพุทธเจ้า

     บทสวดบทหนึ่งที่มักจะเรียกกันว่า”บทพาหุง” หรือบางทีก็เรียกกันว่า “บทถวายพรพระ” เป็นบทที่ใช้อยู่ในการสวดมนต์ทั่วๆไป ไม่ว่างานมงคลหรืองานอวมงคล งานมงคลก็สวดแบบนี้ งานที่ไม่ใช่งานมงคลก็สวดบทนี้

     เรื่องชัยชนะนั้น ก็เป็นที่ปรารถนาของทุกคน ไม่ว่าใคร จะเป็นการชนะศัตรู ก็ดี ชนะไรๆ ก็ตามเถอะ สูงสุด คือ ชนะกิเลส ชนะกิเลสไม่ให้กิเลสมาครอบงำในจิตใจ ก็เป็นชัยมงคลเหมือนกัน ชัยมงคลที่ท่านกล่าวว่าเมื่อมีขึ้นในผู้ใด ก็ทำให้ผู้นั้นได้รับความเจริญรุ่งเรือง เหมือนกับมงคลสูตร ถ้าผู้ใดปฏิบัติตามมงคลในมงคลสูตร ผู้นั้นก็เจริญ

    ในชัยมงคลนี้ ท่านประมวลเรื่องที่เป็นหลักมาไว้โดยเฉพาะ คือ เรื่องเกี่ยวกับพระพุทธเจ้า ที่ทรงชนะมาร เรียกว่า “พระชนะมาร” คือ ทรงชนะในเรื่องต่างๆ แต่คนโดยทั่งไป จะชนะอะไรก็ตามก็ล้วนแต่ปรารถนาชนะตนของตนเอง ก็ปรารถนา เช่น จิตอยากจะประพฤติข้อที่เสียหาย ข้อบกพร่อง หรือติดไปในทางอบายมุข ถ้าหากว่าชนะเสียได้ ก็สามารถเอาตัวรอดได้ ถ้าหากไม่สามารถชนะได้ ก็เอาตัวรอดไม่ได้ ก็เป็นชัยมงคลเหมือนกัน คนทุกคนก็ปรารถนาที่จะได้ชัยชนะ ชัยมงคล 


สำนักพิมพ์ อนันตะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้