คณะสงฆ์ภาค 10 ประชุมเจ้าอาวาสกว่า 6,000 วัด

Last updated: 19 ม.ค. 2559  | 

คณะสงฆ์ภาค 10 ประชุมเจ้าอาวาสกว่า 6,000 วัด

คณะสงฆ์ภาค 10 ประชุมเจ้าอาวาสกว่า 6,000 วัด

คณะสงฆ์ภาค 10 ประชุมเจ้าอาวาสกว่า 6,000 วัด ขับเคลื่อนหมู่บ้านศีล 5 รุกงานการศึกษา และวิปัสสนา

หมายเหตุ หมวดข่าววัดสระเกศ

     เมื่อเร็วๆนี้ ระหว่างวันที่ 28 มิถุนายน - 3 กรกฎาคม 2557 ที่ผ่านมา พระพรหมสิทธิ เจ้าคณะภาค 10 ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร ได้เป็นประธานประชุมพระสังฆาธิการ ระดับเจ้าอาวาส รองเจ้าวาส ผู้ช่วยเจ้าอาวาส และรักษาการแทนเจ้าอาวาส ในเขตปกครองคณะสงฆ์ 10 ได้แก่ จังหวัดอุบลราชธานี ศรีสะเกษ นครพนม ยโสธร อำนาจเจริญ และมุกดาหาร กว่า 6,000 รูป เพื่อมอบนโยบายด้านการบริหาร การปกครองคณะสงฆ์ การรักษาศาสนสมบัติ การบูรณปฏิสังขรณ์ศาสนสถาน การส่งเสริมการศึกษาให้แก่พระภิกษุสามเณร และรับฟังปัญหาด้านต่างๆ จากพระสังฆาธิการ เพื่อร่วมกันพัฒนาคณะสงฆ์ต่อไป

     พระพรหมสิทธิ ได้เน้นย้ำให้พระสังฆาธิการทุกรูปช่วยกันเผยแผ่หลักธรรม¬ทางพระพุทธศาสนา ให้สมกับประเทศไทยเป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลก ให้ช่วยกันดูแลปกป้องคุ้มครองพระพุทธศาสนาอย่างเต็มกำลังความสามารถ ให้สมกับประเทศไทยมีพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ ที่พระมหากษัตริย์ไทยทุกพระองค์ทรงให้การอุปภัมถ์ ช่วยกันพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์วัดของแต่รูปให้สะอาด เป็นที่เจริญศรัทธาของพุทธศาสนิกชน เปิดโบสถ์ วิหาร ศาลาการเปรียญให้ประชาชนกราบไหว้ ทุกวัดต้องสามารถพึ่งพาตนเองได้ พร้อมเป็นที่พึ่งแก่ญาติโยม และเป็นกำลังใจให้พระสังฆาธิการทุกรูป เผยแผ่พระพุทธศาสนาให้มีความเจริญก้าวหน้าอย่างยั่งยืนต่อไป

พระพรหมสิทธิยังเปิดเผยว่า คณะสงฆ์ภาค 10 ได้จัดอบรมพระวิปัสสนาจารย์หลักสูตรเข้มข้น จำนวน 126 รูป ณ ศูนย์การคณะสงฆ์ภาค 10 และผู้ผ่านการอบรมจะถูกคัดเลือกให้เดินทางไปจำพรรษา ณ วัดไทยพุทธคยาประเทศอินเดีย เพื่อศึกษาพระพุทธศาสนา ณ ถิ่นกำเนิด

     และยังได้คัดเลือกพระวิปัสสนาจารย์ในเขตปกครองคณะสงฆ์ภาค 10 ที่มีความตั้งใจและมีผลการปฏิบัติงานดีเด่น เพื่อส่งไปสอนวิปัสสนาที่วัดไทยในยุโรป โดยทางภาคจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการเดินทาง

     ด้านการศึกษา ให้บูรณาการการศึกษาทุกระบบ ทั้งนักธรรม บาลี โรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญ โรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนา และการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยสงฆ์ ให้นับเนื่องว่าเป็นการศึกษาของคณะสงฆ์ ที่เจ้าอาวาสทุกวัดต้องถือเป็นหน้าที่ที่จะส่งเสริมสนับสนุนให้พระสงฆ์สามเณรในปกครองให้ได้รับการศึกษา ในด้านบาลีได้จัดตั้งสำนักเรียนส่วนกลางของคณะสงฆ์ภาค 10 ขึ้น เป็นศูนย์กลางการเรียนบาลีประโยคสูง ชั้นประโยค 6 7 8 และ 9 เพื่อแบ่งเบาภาระสำนักเรียนส่วนกลางกรุงเทพมหานคร ตามดำริของเจ้าประคุณสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ แม่กองบาลีสนามหลวง โดยสำนักเรียนส่วนกลางของคณะสงฆ์ภาค 10 ตั้งอยู่ที่วัดวารินทราราม  อำเภอวารินทร์ชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี นับเป็นสำนักเรียนส่วนกลางในภูมิภาคแห่งที่ 5 ที่เจ้าประคุณสมเด็จฯ แม่กองบาลีสนามหลวงประทานอนุญาติให้จัดตั้ง 

     นอกจากนั้น การประชุมพระสังฆาธิการระดับเจ้าอาวาสครั้งนี้ ยังได้พิจารณาจัดตั้งสำนักเรียนบาลีส่วนกลางประโยค 1 2, 3, 4, และ5 ขึ้น ที่วัดพระธาตุพนม จังหวัดนครพนม พร้อมหนุนให้ฝ่ายการศึกษาทำคู่มือประกอบการเรียนบาลี เพื่อเป็นการส่งเสริมการศึกษาบาลีของพระสงฆ์สามเณรในเขตปกครองคณะสงฆ์ภาค 10

     ด้านโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญ ได้มอบหมายให้ฝ่ายการศึกษาทดลองพัฒนาโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญต้นแบบขึ้นที่วัดหนองขุ่น อำเภอม่วงสามสิบ จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งขณะนี้มีสามเณรร่วม 300 รูป ให้มีลักษณะโรงเรียนกินนอน โดยจัดส่งพระสังฆาธิการที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาไปดูงานการศึกษาในต่างประเทศ

     เพื่อนำมาปรับประยุกต์พัฒนาการศึกษาของคณะสงฆ์ เมื่อได้โรงเรียนพระปริยัติธรรรมแผนกสามัญต้นแบบที่พึงประสงค์ก็จะขยายไปตามจังหวัดต่างๆ ให้ครบทั้ง 6 จังหวัดในคณะสงฆ์ภาค 10

     นอกจากนั้นพระพรหมสิทธิ ยังย้ำให้คณะสงฆ์ภาค 10 ทั้งภาค โดยเจ้าอาวาสทุกวัด กว่า 6,000 วัด ร่วมกันขับเคลื่อนโครงการหมู่บ้านศีล 5 ของมหาเถระสมาคม โดยดำริของเจ้าประคุณสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ให้เป็นวาระพิเศษ หากทำได้ ประเทศชาติและประชาชน ก็จะเกิดความสามัคคี มีความร่มเย็นเป็นสุขโดยทั่วกัน


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้