มหัศจรรย์ 200 ปี

Last updated: 19 ม.ค. 2559  | 

มหัศจรรย์ 200 ปี

     การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และวัดสระเกศ จัดงานสมโภชต้นพระศรีมหาโพธิ์ ซึ่งมีอายุครบ 200 ปี ร่วมขบวนอัญเชิญน้ำสรงพระราชทานต้นพระศรีมหาโพธิ์ และเปิดให้พุทธศาสนิกชนสรงน้ำ ต้นพระศรีมหาโพธิ์ ระหว่าง 12-16 เมษายน 2556 เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ นับแต่ล้นเกล้ารัชกาลที่ 2 ทรงได้รับหน่อพระศรีมหาโพธิ์ จากประเทศศรีลังกา อันเป็นหน่อที่ 3 จากต้นที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้

    สำหรับต้นพระศรีมหาโพธิ์นั้น พระเจ้าอโศกมหาราชทรงส่งสมณทูตไปเผยแผ่ พระพุทธศาสนาในลังกา ทรงโปรดให้นำหน่อพระศรีมหาโพธิ์ไปปลูกที่กรุงลังกาด้วย จากนั้นในสมัยรัชกาลที่ 2 ประเทศไทย ได้มีการส่งสมณทูต โดยมี พระอาจารย์ดี พระอาจารย์เทพ จากวัดสระเกศ เป็นหัวหน้าสมณทูต ไปสืบพระพุทธศาสนาในลังกา กษัตริย์ลังกา ได้พระราชทานหน่อพระศรีมหาโพธิ์มาถวาย รัชกาลที่ 2 จำนวน 3 หน่อ ทรงโปรดให้ปลูก ที่หน้าพระอุโบสถ วัดสระเกศ 1 วัดสุทัศน์ 1 และวัดมหาธาตุ 1 โดยพระองค์เสด็จพระราชดำเนินทรงปลูกโดยพระองค์เอง เมื่อปีจอ ฉศก จุลศักราช 1176 ตรงกับพุทธศักราช 2357 และได้พระราชทานน้ำสรงต้นพระศรีมหาโพธิ์ ในวันสงกรานต์    

     จึงนับเป็นโบราณราชประเพณี ปฏิบัติสืบเนื่องมาเป็นประจำทุกปี นับเป็นปีที่ 200 โดยในวันที่ 15 เมษายน จะมีขบวนแห่น้ำสรง รอบเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย จัดอย่างยิ่งใหญ่ ย้อนรอยเส้นทางเสด็จ เพื่อระลึกถึงคราวที่เสด็จ ทรงปลูกต้นพระศรีมหาโพธิ์นั้น ซึ่งเริ่มด้วยขบวนพราหมณ์ ขบวนเทวดา - นางฟ้า บังแทรก บังสูรย์ ทหารราชรถ ราชรถ และกลองยาว ตลอดงาน มีการจัดกิจกรรมต่างๆ มี การสรงน้ำพระพุทธรูป การก่อพระเจดีย์ทราย การออกร้าน การแสดงศิลปวัฒนธรรม จากเยาวชน เช่นจริยธรรม มิวสิค ระบำทวาราวดี รำวรเชษฐ์ ดนตรีลูกทุ่ง ดนตรีไทย เป็นต้น

     โดยพิธีสมโภชจะมีการเจริญพระพุทธมนต์ “มหาสมัยสูตร” ในวันที่ 15 เมษายน เวลา 18.00 น. เพื่อทำน้ำพระพุทธมนต์ แจกจ่ายให้ประชาชน นำไปสรงบ้านเรือน ให้เกิดเป็นสิริมงคล ซึ่งปฏิบัติ สืบเนื่องมาแต่สมัยรัชกาลที่ 3 จวบจนถึงปัจจุบัน เป็นเวลาไม่ต่ำกว่า 184 ปีแล้ว บทสวดมนต์มหาสมัยสูตร เป็นบทสวดบทหนึ่งของชาวพุทธ มีความเชื่อว่าบทสวดมนต์นี้ เป็นบทสวดที่พระพุทธเจ้าแสดงให้เทวดาฟัง หากประชาชน ได้นำน้ำมนต์ไปบูชา ก็จะเกิดความร่มเย็นเป็นสุข ขณะเดียวกันเปลี่ยนศักราชขึ้นปีใหม่ไทย พระสงฆ์วัดสระเกศฯ ก็ใช้บทนี้สวดเพื่อให้เทวดาคุ้มครองประเทศชาติ ปัจจุบันเหลือเพียงวัดเดียว ในกรุงเทพมหานครประกอบพิธีเช่นนี้ สำหรับพุทธศาสนิกชนที่มาร่วม พิธีเจริญพระพุทธมนต์ มหาสมัยสูตร ณ วัดสระเกศฯ จะได้รับน้ำพระพุทธมนต์มหาสมัยสูตร หนังสือประวัติมหาสมัยสูตร และซีดีบทสวดมหาสมัยสูตร ไว้เป็นสิริมงคล


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้