แถลงข่าว

Last updated: 19 ม.ค. 2559  | 

แถลงข่าว

รัฐบาลอนุมัติงบ 56 ล้าน จัดกิจกรรมเฉลิมฉลองวันวิสาขบูชา 18-24 พ.ค.นี้ ชูชาวพุทธนานาชาติรู้จักประเทศไทย ศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลก


     16 พ.ค. 56 เมื่อเวลา 9.00 น. นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีแลtในนามคณะกรรมการ อำนวยการจัดการส่งเสริมพระพุทธศาสนา กล่าวถึงการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองเนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี 2556 ว่า

     รัฐบาลได้ให้ความสำคัญเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองอันเนื่องมาจากวันวิสาขบูชาครั้งนี้ โดยคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติงบประมาณสนับสนุนการจัดงาน จำนวน 56,304,000 บาท เพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ตลอดจนพระบรมวงศานุวงศ์ และเพื่อถวายเป็นพระกุศลแด่สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปรินายก เนื่องในโอกาสที่พระองค์ทรงเจริญพระชันษาครบ 100 ปี ในวันที่ 3 ตุลาคม 2556 นี้

     นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวต่อว่า การจัดงานจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 18 - 24 พ.ค.56 ณ พุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม, ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ ,มณฑลพิธีท้องสนามหลวง และวัดทุกแห่งทั่วประเทศ โดยมีแนวคิดเพื่อให้ชาวพุทธนานาชาติรู้จักประเทศไทย ในฐานะเป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลก ขณะเดียวกันเพื่อให้ชาวพุทธในเมืองไทยเกิดความตื่นตัวและนำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนามาใช้ในการดำเนินชีวิต ซึ่งองค์กรต่างๆ ร่วมกันขับเคลื่อน โดยมหาเถรสมาคมให้วัดทุกวัดทั้งในและต่างประเทศจัดกิจกรรมปฏิบัติบูชาและให้คณะสงฆ์และรัฐบาลไทยเป็นเจ้าภาพหลัก และจัดงานในนามรัฐบาลไทย

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการแถลงข่าวมีตัวแทนนักเรียน มาสาธิตการสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัยทำนองสรภัญญะ และพระสงฆ์ให้ศีลให้พรในการจัดงานครั้งนี้

     พระพรหมดิลก กรรมการมหาเถรสมาคม กล่าวว่า มหาเถรสมาคม ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลมอบหมายให้มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย มหาวิทยาลัยสงฆ์เป็นเจ้าภาพหลัก โดยได้รับฉันทามติ จากคณะกรรมการจัดงานวิสาขบูชาโลก ให้จัดงานประชุมวิสาขบูชานานาชาติ ครั้งที่ 10 ณ ประเทศไทย ในหัวข้อ "การศึกษากับความเป็นพลเมืองโลก ในมุมมองของพระพุทธศาสนา" ระหว่างวันที่ 21-22 พ.ค.56 นี้ ที่ศูนย์การประชุมสหประชาชาติ โดยมีผู้นำชาวพุทธ นักวิชาการ และผู้แทนจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกเข้าร่วมระชุม

     ส่วนพระพรหมสิทธิ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศ กล่าวว่า ชื่นชมยินดีเป็นอย่างยิ่งที่รัฐบาลได้เห็นความสำคัญและมอบหมายให้วัดสระเกศ เป็นศูนย์กลางในการจัดกิจกรรมวันวิสาขบูชา ประจำปี 2556 นี้ เพราะเห็นความสำคัญ ที่วัดสระเกศมีพระเจดีย์ที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุแห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งรัฐบาลอินเดียได้ถวายต่อพระบามสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระปิยมหาราช อีกทั้งวัดสระเกศยังเป็นจุดเริ่มต้นแห่งการสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ และอยู่ใจกลางกรุงเทพมหานคร สะดวกในการเดินทาง


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้