เจดีย์พุกาม ประเทศพม่า ได้รับความเสียหาย! ผลกระทบแผ่นดินไหว 7.0

Last updated: 24 ส.ค. 2559  | 

เจดีย์พุกาม ประเทศพม่า ได้รับความเสียหาย! ผลกระทบแผ่นดินไหว 7.0

เจดีย์พุกาม ประเทศพม่า ได้รับความเสียหาย ! ผลกระทบแผ่นดินไหว 7.0 


เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2559 เวลา 17.34 น.  เกิดแผ่นดินไหว ขนาด  7.0 ที่ ประเทศพม่า ทำให้ เจียดีย์พุกาม ได้รับความเสียหายอย่างมาก

 

สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่าเมื่อเวลาประมาณ 17.34 น.ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวในประเทศพม่า บริเวณละติจูด 20.92 ลองจิจูด 94.64 ลึก 91 กิโลเมตร วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 7.0 แมกนิจูด ลึกจากผิวดิน 91 กม. โดยศูนย์กลางอยู่ห่างจากตัว อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 509 กม.

จากแผ่นดินไหวดังกล่าวมีแรงสั่นสะเทือนจนรู้สึกได้ โดยเฉพาะผู้ที่อยู่บนอาคารหรือตึกสูง หรืออยู่ในห้างสรรพสินค้าทั่วทั้งเชียงใหม่ รวมถึงกรุงเทพมหานครบางพื้นที่รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนนานร่วม 2 นาที ทำให้คนจำนวนมากแตกตื่นถึงเหตุการณ์ดังกล่าว โดยทางหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้เร่งสำรวจความเสียหายและบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าวอยู่อย่างเร่งด่วน

 

เจดีย์พุกาม เมืองโบราณแห่งทะเลเจดีย์
เมืองพุกามเป็นเมืองเก่าแก่ตั้งแต่สมัยพุทธศตวรรษที่ 16 เป็นเมืองที่ติดอันดับเมืองที่มีแหล่งท่องเที่ยวทางด้านประวัติศาสตร์ที่สวยงามมากแห่งหนึ่งของประเทศพม่า โดยเฉพาะความยิ่งใหญ่ของเจดีย์จำนวนมากกว่า 5,000 องค์ จนได้รับสมญาว่าเป็นเมืองแห่งเจดีย์สี่พันองค์ ซึ่งเป็นลักษณะที่บ่งบอกถึงความรุ่งเรืองของพุทธศาสนาในประเทศพม่าได้เป็นอย่างดี คนทั่วไปจึงขนานนามเมืองพุกามนี้ว่าเป็นอู่อาริยธรรมของประเทศ

 

 

เรียบเรียงโดย: สำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ วัดสระเกศ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้