"สมณทูตสัมพันธ์ธิเบตกับสงฆ์ไทย"

Last updated: 7 ม.ค. 2560  | 

"สมณทูตสัมพันธ์ธิเบตกับสงฆ์ไทย"

"สมณทูตสัมพันธ์ธิเบตกับสงฆ์ไทย"


วันที่ ๕ มกราคม ๒๕๖๐ เวลา ๑๐.๒๐ น. พระเดชพระคุณ พระธรรมโพธิวงศ์ (วีรยุทฺโธ) เจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา หัวหน้าพระธรรมทูตสายประเทศอินเดีย-เนปาล ได้รับนัดหมายโปรดให้เข้าเฝ้าสนทนาเป็นพิเศษ กับองค์ทะไลลามะ ผู้นำจิตวิญญาณและประมุขสูงสุดของทิเบต เพื่อเชื่อมสมณทูตสัมพันธ์ระหว่างธิเบตกับสงฆ์ไทย ที่มีความร่วมมือกันในการเผยแผ่พุทธศาสนาออกสู่เวทีโลกร่วมกันมา ซึ่งท่านได้ชื่นชมพระพุทธศาสนาในประเทศไทยอย่างมาก มีพระเถระทรงธรรมทรงวินัย ศรัทธาในศาสนิกที่เป็นปึกแผ่น

องค์ทะไลลามะได้เสด็จมาแสดงธรรม และนำชาวพุทธมหายานสาธยายมหากาลจักร โดยมีมหาชนเข้าร่วมฟังธรรม และสาธยายเป็นจำนวนมาก ซึ่งภายในพระมหาเจดีย์พุทธคยามีผู้คนนับแสนทั้งธิเบตและนานาชาติ ที่เดินทางมากราบสักการะต้นพระศรีมหาโพธิ์ มหาเจดีย์พุทธคยา อันเป็นสถานที่ตรัสรู้แห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

ในโอกาสที่เสด็จสวรรคตสัตมวาร (๑๐๐ วัน) ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระเดชพระคุณ พระธรรมโพธิวงศ์ (วีรยุทฺโธ) ได้นำพระพุทธแสนล้านมาถวาย และขอให้น้อมจิตอธิษฐานถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาล ที่ ๑๐ ด้วย

ในการนี้มีพระวิสุทธิศาสนวิเทศ (กวีศิลป์ วิสุทธิกุโล) ตัวแทนของ พระเดชพระคุณ พระพรหมสิทธิ (ธงชัย สุขญาโณ) เจ้าอาวาสวัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร เจ้าคณะภาค ๑๐ ประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ ร่วมเข้าเฝ้าครั้งนี้ด้วย

--------------------------

ดย: สำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ วัดสระเกศ 

ขอบคุณ/ที่มา: วัดไทยพุทธคยา ประเทศอินเดีย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้