พัดรองที่ระลึกสร้างถวายพระเถระผู้ใหญ่ ในโอกาสพิเศษ

Last updated: 2 พ.ย. 2559  | 

พัดรองที่ระลึกสร้างถวายพระเถระผู้ใหญ่ ในโอกาสพิเศษ

พัดรองที่ระลึกสร้างถวายพระเถระผู้ใหญ่ ในโอกาสพิเศษ


ในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงสร้างพัดรองที่ระลึกถวายพระเถระผู้ใหญ่ เรียกว่า " พัดรัตนาภรณ์ " พัดรัตนาภรณ์นั้น คือ ทรงสร้างถวายแด่พระสงฆ์ที่ทรงเคารพนับถือและทรงคุ้นเคย

ลักษณะพัดรัตนาภรณ์ เป็นพัดหน้านาง รูปไข่ สร้างพื้นพัดด้วยไหมสีน้ำเงิน กลางพัดมีอักษรพระปรมาภิไธย ภ.ป.ร. อยู่ในวงกลมมีรัศมีแบบเหรียญรัตนาภรณ์ อักษรพระปรมาภิไธยและรัศมีประดับด้วยพลอยสีขาว รอบพัดเป็นแถบแพรสีเหลือง มีริ้วขาว ๒ ข้าง ด้านบนพัดปักดิ้นเป็นรูปหน้ากาล กลางหน้ากาลมีรูปจักรี ด้านข้างพัดซ้าย ขวาปักดิ้นเป็นลายประจำยาม นมพัดปักดิ้นเป็นลายกระหนก ตรงกลางลายกระหนกเป็นรูปกลีบบัว ภายในกลีบบัวมีพระมหาพิชัยมงกุฎ ด้ามมี ๒ แบบ คือ ๑.ด้ามทำด้วยไม้ คอพัดและซ่นพัด ทำด้วยงา ๒.ด้ามทำด้วยไม้ คอพัดและซ่นพัด ทำด้วยโลหะ


พัดรัตนาภรณ์ ในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ ๙ ได้ถวายแด่สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก เพียง ๕ พระองค์ คือ

๑) สมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมวชิรญาณวงศ์ สกลมหาสังฆปรินายก (ม.ร.ว.ชื่น นภวงศ์) สมเด็จพระสังฆราช องค์ที่ ๑๓ วัดบวรนิเวศวิหาร

๒) สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก (อยู่ ญาโณทโย) สมเด็จพระสังฆราช องค์ที่ ๑๕ วัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร

๓) สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก (จวน อุฏฺฐายี) สมเด็จพระสังฆราช องค์ที่ ๑๖ วัดมกุฏกษัตริยาราม

๔) สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก (วาสน์ วาสโน) สมเด็จพระสังฆราช องค์ที่ ๑๘ วัดราชพิตรสถิตมหาสีมาราม

๕) สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก (เจริญ สุวฑฺฒโน) องค์ที่ ๑๙ วัดบวรนิเวศวิหาร



โดย : สำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ วัดสระเกศ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้