เปิดสถิติ! คนไทยไปสังเวชนียสถานปีละกว่า 7 หมื่น ไร้ระบบดูแล

Last updated: 7 ต.ค. 2559  | 

เปิดสถิติ! คนไทยไปสังเวชนียสถานปีละกว่า 7 หมื่น ไร้ระบบดูแล

เปิดสถิติ! คนไทยไปสังเวชนียสถานปีละกว่า 7 หมื่น ไร้ระบบดูแล


สำนักงานส่งเสริมคุณธรรม เผย คนไทยกว่า 7 หมื่นคน เดินทางไปสักการะสังเวชนียสถาน แต่ไร้ระบบด้านความปลอดภัย-สุขอนามัยดูแล รวมถึงอำนวยความสะดวกในการเดินทาง ย้ำกฎหมายมีความจำเป็น...

เมื่อวันที่ 6 ต.ค. 59 พระใบฎีกาคฑาวุธ คเวสกธมฺโม หัวหน้าฝ่ายวิชาการ สำนักงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและความมั่นคงแห่งสถาบันชาติ พระศาสนา พระมหากษัตริย์ กล่าวว่า ตามที่คณะอนุกรรมาธิการด้านการศาสนา มีความเห็น ค้านร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมนมัสการสังเวชนียสถาน ในเร็วๆ นี้ ตนจะไปขอยื่นข้อมูลเพิ่มเติมให้แก่ คณะอนุกรรมาธิการด้านการศาสนาได้รับทราบ

โดยเฉพาะข้อมูลในพระไตรปิฎก มหาปรินิพพานสูตร ทีฆนิกาย มหาวรรค เล่มที่ 10 ข้อ 202 หน้า 150-151 ฉบับมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสกับพระอานนท์เกี่ยวกับเรื่องสังเวชนียสถาน ไว้ว่า เมื่อพระองค์ปรินิพพานไปแล้ว สังเวชนียสถานคือ สถานที่เป็นตัวแทนของพระองค์ เป็นสถานที่ที่ชาวพุทธควรไป ใครจาริกไปยังสังเวชนียสถานโดยมีจิตเลื่อมใส เมื่อตายไปแล้วจะได้ไปเกิดในสุคติโลกสวรรค์

นอกจากนี้ ตนจะนำข้อมูลที่พระครูปริยัติโพธิวิเทศ โฆษกพระธรรมทูตไทยสายประเทศอินเดีย-เนปาล และนักวิชาการด้านพระพุทธศาสนา สนับสนุนและให้เหตุผลที่ประเทศไทยจำเป็นต้องมีกฎหมายฉบับนี้ เนื่องจากพระธรรมทูตสายประเทศอินเดีย-เนปาล ได้รวบรวมสถิติชาวพุทธไทยที่เดินทางไปสังเวชนียสถาน โดยเชื่อมโยงข้อมูลกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลี พบว่า มีปีละไม่ต่ำกว่า 70,000 คน ที่สำคัญยังที่ไม่มีหน่วยงานที่มาดูแลอย่างเป็นระบบในด้านความปลอดภัย สุขภาพอนามัย และอำนวยความสะดวกในการเดินทาง เพราะไม่มีระเบียบหรือกฎหมายรองรับ


พระใบฎีกาคฑาวุธ กล่าวอีกว่า ในฐานะตัวแทนของชาวพุทธ อยากให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ และรัฐบาล ช่วยผลักดันกฎหมายฉบับนี้ และฝากไปถึงคณะอนุกรรมาธิการด้านการศาสนา ให้เข้าใจร่วมกันว่ากฎหมายฉบับนี้เป็นเจตจํานงค์ของประชากรส่วนใหญ่ของประเทศ จึงขอความเห็นใจให้ได้ดำเนินการต่อไปเพื่อให้กฎหมายมีผลบังคับใช้


-----------------------------------------

โดย: สำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ วัดสระเกศ

ขอบคุณ/ที่มา: http://www.thairath.co.th/content/745687

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้