ทำไมนักจิตวิทยาโลก ยกให้ศาสนาพุทธเป็นศาสนาที่สมบูรณ์ที่สุดในโลก

Last updated: 21 ส.ค. 2559  | 

ทำไมนักจิตวิทยาโลก ยกให้ศาสนาพุทธเป็นศาสนาที่สมบูรณ์ที่สุดในโลก

ทำไมนักจิตวิทยาโลก ยกให้ศาสนาพุทธเป็นศาสนาที่สมบูรณ์ที่สุดในโลก



ศาสตราจารย์คาร์ล กุสตาฟ จุง (ค.ศ.1875-1961) กล่าวว่า “ในฐานะเป็นนักศึกษา ศาสนาเปรียบเทียบ ข้าพเจ้าเชื่อว่าพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาที่สมบูรณ์มากที่สุดที่โลกเคยพบเห็นมา ปรัชญาของพระพุทธเจ้า ทฤษฎีวิวัฒนาการและกฎแห่งกรรม (ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว) ยิ่งใหญ่เหนือลัทธิอื่นอย่างห่างไกล”


จะเห็นได้ว่าแม้แต่สายตานักปราชญ์โลก ก็ยังให้ความสนใจในพระพุทธศาสนา ในขณะที่สถานการณ์ตอนนี้กระแสข่าวเกี่ยวกับศาสนามีมามากมายในขณะนี้จะเห็นว่าส่วนใหญ่เป็นข่าวลบๆเสียมากกว่าทั้งๆที่เป็นเมืองพุทธแท้ๆแต่ก็มีการประโคมข่าวเสียๆเยอะเหลือเกิน จนเริ่มจะกลืนกินวัฒนธรรมที่บรรพบุรุษท่านทำไว้ดีงามอยู่แล้ว พร้อมๆกับการนับถือพุทธศาสนาเป็นหลักครองใจในการดำเนินชีวิต ก็กำลังจะกลายเป็น เพียงนับถือพุทธ ตามสำเนาทะเบียนบ้านเท่านั้น

!! หากจะตั้งคำถามว่าเกิดอะไรขึ้นกับศาสนาพุทธ ก็คงจะไม่ถูกนัก เพราะแม้แต่นักปราชญ์ชาติต่างๆที่มีชื่อเสียงโด่งดังก็ยังได้กล่าวคำสดุดีและยอมรับนับถือพระพุทธศาสนา เป็นหลักในการดำเนินชีวิต  แม้แต่ ศาสตราจารย์คาร์ล กุสตาฟ จุง เองก็ตามยังยกย่องให้ศาสนาพุทธเป็นศาสนาที่สมบูรณ์มากที่สุดที่โลก

หากไม่เชื่อก็สามารถศึกษาข้อมูล อ่านจากบทความของ ศาสตราจารย์คาร์ล กุสตาฟ จุง เองได้

 

คาร์ล กูสตาฟ จุง (Carl Gustav Jung เกิดพ.ศ. 2418 เสียชีวิตเมื่อ พ.ศ. 2504) นักจิตวิทยา ชาวสวิส
เป็นศิษย์เอกของ Sigmund Freund บิดาแห่งจิตวิทยาชาวออสเตรีย และคาร์ล จุง ยังเป็นเพื่อนสนิทของอัลเบิร์ต ไอร์สไตน์ และยังเป็นผู้ที่มีชื่อเสียงฐานะเป็นผู้บุกเบิกระบบจิตวิเคราะห์(Psychoanalysis)


----------------------------------------------

 


เรียบเรียงใหม่โดย: สำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ วัดสระเกศ

ขอบคุณข้อมูล: http://pantip.com/ (โพสต์โดย.. เท่าธุลี)

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้