ครบ ๓ ปีแห่งการมรณภาพ "อุปเสณมหาเถรานุสรณ์"

Last updated: 11 ส.ค. 2559  | 

ครบ ๓ ปีแห่งการมรณภาพ "อุปเสณมหาเถรานุสรณ์"

ครบ ๓ ปีแห่งการมรณภาพ "อุปเสณมหาเถรานุสรณ์"


วันนี้ ๑๐ สิงหาคม ๒๕๕๙ เวลา ๑๘.๐๐ น.
เจ้าประคุณสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เมตตาเป็นประธานมอบรถบริจาคโลหิต เคลื่อนที่ ให้เหล่ากาชาด โรงพยาบาล จังหวัดปัตตานี เพื่อบริการประชาชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยศิษยานุศิษย์ในเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสณมหาเถระ) อดีตประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร

 

 

โดยพระพรหมสิทธิ เจ้าอาวาสวัดสระเกศ จัดหารถบริจาคโลหิตดังกล่าว เพื่อสานเจตนารมณ์ของเจ้าประคุณสมเด็จฯ ซึ่งตลอดช่วงชีวิต เป็นที่ทราบกันดีว่า เจ้าประคุณสมเด็จฯ ได้เน้นสร้างโรงเรียน และพยาบาลให้ชุมชนในชนบทตามชายแดนที่ห่างไกล เจ้าประคุณสมเด็จฯ ได้สร้างคุณูปการไว้กับพระศาสนาเป็นเอนก นำพาพระศาสนาก้าวข้ามช่วงวิกฤติ

หลายต่อหลายครั้ง เจ้าประคุณสมเด็จฯ มักเตือนสติชาวพุทธให้เห็นภัยพระศาสนา ทั้งภัยภายในและภัยภายนอก ได้วางรากฐานงานพระธรรมทูตไปต่างประเทศ วางรากฐานการสร้างวัดไทยในต่างประเทศ จนวัดไทยขยายไปทั่วทุกมุมโลก

 

\

ช่วงสุดท้ายของชีวิต เจ้าประคุณสมเด็จฯให้ความสำคัญกับปัญหาภาคใต้ ได้จัดตั้งพระธรรมทูตอาสา 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ขึ้นมา มีศูนย์กลางการประสานงานพระธรรมทูตอาสาฯ อยู่ที่วัดบูรพาราม ตำบลยามู อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี และมีศูนย์พระธรรมทูตอาสาฯ ประจำจังหวัดสงขลา สตูล ยะลา และ นราธิวาส มีพระธรรมทูตอาสาฯ ปฏิบัติศาสนกิจ 250 รูป ภารกิจหลัก คือ ให้พระธรรมทูตอาสา ออกเยี่ยมให้กำลังใจพระสงฆ์และชาวพุทธในพื้นที่ ออกสำรวจวัด

และหมู่บ้านชาวพุทธที่ถูกปล่อยทิ้งร้าง อันเนื่องมาจากถูกเผา ถูกกดดันให้ออกจากพื้นที่ และช่วยฟื้นฟูประเพณีเก่าๆ ของชาวพุทธที่หายไปในช่วงเกิดเหตุความไม่สงบ ภายใต้การกำกับของสำนักงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และความมั่นคงแห่งสถาบันชาติ พระศาสนา พระมหากษัตริย์ วัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร ซึ่งเจ้าประคุณสมเด็จฯ ก่อตั้งขึ้น โดยได้งบอุดหนุนจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

 


ในวันครบรอบ 3 ปี แห่งการมรณภาพ นอกจากการบำเพ็ญกุศลอุทิศถวาย มีสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เป็นประธานแล้ว ศิษยานุศิษย์ได้มอบรถบริจาคโลหิตเคลื่อนที่ให้เหล่ากาชาด โรงพยาบาล จังหวัดปัตตานี เพื่อบริการประชาชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้