ศาสตราจารย์เบลเยียมยืนยัน เด็กเกิดวันนี้จะมีอายุยืนยาวถึง 150 ปี

Last updated: 5 ส.ค. 2559  | 

ศาสตราจารย์เบลเยียมยืนยัน เด็กเกิดวันนี้จะมีอายุยืนยาวถึง 150 ปี

ศาสตราจารย์เบลเยียมยืนยัน เด็กเกิดวันนี้จะมีอายุยืนยาวถึง 150 ปี



ศาสตราจารย์ลิเลียน สโคฟส์ (ภาพ: © KU Leuven - Rob Stevens)


ศาสตราจารย์หญิงแห่งมหาวิทยาลัยคาทอลิกแห่งเมืองเลอเวินเผยว่า วิทยาการที่ก้าวหน้าในปัจจุบัน อาจทำให้เด็กที่เกิดในวันนี้ มีอายุยืนถึง 150 ปี และพวกเขาอาจสรุปผลวิจัยพันธุกรรมเพื่อไขความลับที่ทำให้คนอายุยืนได้ในปี 2020

หนังสือพิมพ์ เฮทนิวสบลัด ของเบลเยียมรายงานว่า ศาสตราจารย์ลิเลียน สโคฟส์ รองอธิการบดีด้านนโยบายการวิจัย มหาวิทยาลัยคาทอลิกแห่งเมืองเลอเวิน (Katholieke Universiteit Leuven - KU) และเป็นอาจารย์สอนประจำคณะวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัย ได้เปิดเผยกับสถานีวิทยุ Radio 1 ในรายการเกี่ยวกับพันธุกรรมโดยยืนยันว่า เด็กที่เกิดในวันนี้ บางคนอาจจะมีอายุยืนยาวอยู่จนถึง 150 ปี



(ภาพประกอบ)


ศาสตราจารย์ลิเลียน สโคฟส์ ระบุว่า "นี่ไม่ใช่เรื่องพูดเล่น ดิฉันพูดในแง่ที่ว่า ความคาดหวังในการมีอายุยืนยาวเพิ่มขึ้นกว่าเดิมมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และจะยังคงเพิ่มขึ้นอยู่เรื่อยๆ จากเงื่อนไขการดำรงชีวิตที่ดีขึ้น อาหารการกินก็ดีขึ้นมาก เรามีชีวิตอยู่อย่างมั่นคงและมีระบบการป้องกันที่ดีขึ้นมากอีกด้วย วิวัฒนาการด้านการแพทย์ก็ก้าวหน้าเป็นอย่างมาก เมื่อ 200 ปีที่ผ่านมา การคาดหมายคงชีพ (Espérance de vie humaine) อยู่ที่ระดับต่ำกว่า 50 ปี ดิฉันไม่ได้บอกว่า เด็กที่เกิดในวันนี้จะมีอายุยืนถึง 150 ปีทุกคน แต่อาจจะมีบางคนที่มีอายุยืนยาวถึง 150 ปี"

อาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านประสาทวิทยาและสรีรวิทยา (neurobiologiste et physiologiste) ยืนยันพร้อมกล่าวว่า "ดิฉันใช้ความระมัดระวังค่อนข้างมาก โดยการประเมินดังกล่าว ทั้งนี้ ยังมิได้นำความสามารถในการแทรกแซงทางพันธุกรรมของกระบวนการชราภาพ (processus de vieillissement) เข้ามาคำนวณด้วยเลย"

ศาสตราจารย์สโคฟส์อธิบายว่า "การชราภาพของร่ายกายคนเรานั้น มิใช่การเสื่อมสภาพตามอายุเหมือนรถยนต์ที่วิ่งไปหลายแสนกิโลเมตร ต่กระบวนการชราภาพเป็นสิ่งที่ได้มีการกำหนดไว้อยู่แล้วในสารพันธุกรรม (matériel génétique)" และได้กล่าวต่อว่า "มหาวิทยาลัยคาทอลิกแห่งเมืองเลอเวินได้ทำการ ตรวจสอบและวิจัยพันธุกรรมของคนที่อายุร้อยปีในระดับยุโรป เพื่อหาสาเหตุทางพันธุกรรมที่ทำให้ผู้สูงวัยเหล่านี้มีอายุยืนยาวกว่าร้อยปี โดยจะสรุปผลได้ภายในปี 2020 ก็จะช่วยให้เราสามารถทำการทดลองได้ต่อไปในอนาคต"

"หากเราสามารถทำการแทรกแซงทางพันธุกรรมได้สำเร็จ เราก็จะไม่ต้องเผชิญปัญหากระบวนการชราภาพทางกายอีกต่อไป" ศาสตราจารย์สโคฟส์ระบุพร้อมสรุปว่า "การที่เราสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างแข็งแรงสมบูรณ์ เนื่องจากระบบที่นำพาให้เกิดมะเร็งและโรคเกี่ยวกับเส้นเลือดจะลดลงหรือหมดสิ้นไปเลยทีเดียว"


---------------------------------------------



เรียบเรียงใหม่โดย: สำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ วัดสระเกศ

 
ขอบคุณข้อมูล: ไทยรัฐออนไลน์, 4 ส.ค. 2559
http://www.thairath.co.th/content/681107





















Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้