โนวัค ยอโควิช นักเทนนิสมือ 1 ของโลก เมื่อได้เข้าวัด

Last updated: 5 ส.ค. 2559  | 

โนวัค ยอโควิช นักเทนนิสมือ 1 ของโลก เมื่อได้เข้าวัด

โนวัค ยอโควิช นักเทนนิสมือ 1 ของโลก เมื่อได้เข้าวัด


การแข่งขันเทนนิสวิมเบิลดัน ปี 2015 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ได้จบลงแล้วเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดย โนวัค ยอโควิช (Novak Djokovic) นักเทนนิสอาชีพมืออันดับ 1 ของโลกคนปัจจุบัน วัย 28 ปี คว้าแชมป์ไว้ได้เป็นสมัยที่ 3 และเป็นแชมป์แกรนด์สแลมรายการที่ 9 ในชีวิต

แม้ว่าจะไม่ใช่ชาวพุทธ แต่สุดยอดแร็กเกตหนุ่มมือ 1 ของโลก ก็ได้แวะเวียนมาที่วัดพุทธปทีป ซึ่งตั้งอยู่ใกล้สนามแข่งเทนนิสวิมเบิลดัน (Wimbledon) ในช่วงระหว่างการแข่งขันและฝึกซ้อม ในฤดูกาลแข่งขันเทนนิสวิมเบิลดัน 2015 เพื่อผ่อนคลายและทำสมาธิ

ภายหลังการคว้าชัยชนะขาดลอยจากคู่ต่อสู้ในการแข่งขันรอบคัดเลือก ผู้สื่อข่าวถามว่า เขาคิดอะไรในใจขณะที่กำลังแข่งขัน ยอโควิชตอบว่า

“ผมพยายามโฟกัสอยู่กับปัจจุบันขณะ ไม่ต่อสู้กับความคิดต่างๆ ความกดดัน และความตื่นเต้นใดๆ แต่ยอมรับพวกมัน รู้ถึงความคิด ณ ปัจจุบัน และควบคุมตัวเองให้นิ่งสงบ ผมพยายามแค่เพียงอยู่กับสิ่งที่เกิดขึ้นขณะนั้นและสนุกไปกับมัน”

ยอโควิชได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางว่า เป็นหนึ่งในนักเทนนิสที่มีจิตใจแข็งแกร่งมากที่สุด ซึ่งสิ่งนี้มาจากการทำสมาธินั่นเอง

แต่นี่ไม่ใช่ครั้งแรก ที่ยอโควิชเข้ามาทำสมาธิภายในวัด เพราะเขามักแวะเวียนมาทำสมาธิเงียบๆที่วัดนี้เป็นเวลาหลายปี จนกลายเป็นคนดังที่สุดของวัดไปแล้ว

 

พระมหาภาสกรณ์ ปิโยภาโส ซึ่งจำพรรษาอยู่ที่วัดพุทธปทีป และเป็นผู้ช่วยเลขาธิการองค์กรพระธรรมทูตไทยในประเทศอังกฤษ เล่าว่า ตั้งแต่ปี 2013 เป็นต้นมา นักหวดลูกสักหลาดชาวเซิร์บผู้นี้ ได้เดินทางมาที่วัดพุทธปทีป เพื่อผ่อนคลายและทำสมาธิทุกครั้งที่มาแข่งขันเทนนิสวิมเบิลดัน

“เขามาที่วัดเพื่อดื่มด่ำกับธรรมชาติ ความสงบ และสภาพแวดล้อมอันงดงาม ครั้งแรกที่มาวัด เขาไม่ต้องบอกว่าเป็นใคร แต่เรารู้จักเขาดี ยอโควิชเข้ามาที่วัด กล่าวทักทายสวัสดีทุกคน จากนั้นก็ไปนั่งสมาธิ บางครั้งเขาขอให้เจ้าหน้าที่ช่วยเปิดพระอุโบสถ เพื่อจะได้เข้าไปนั่งสมาธิ และเดินรอบบริเวณวัด โดยใช้เวลาราว 1-2 ชม. ตามลำพัง อาตมาคิดว่า เขาเรียนการทำสมาธิด้วยตัวเอง”

แม้ว่าพระสงฆ์ในวัด ตลอดจนเจ้าหน้าที่วัด ต่างคุ้นเคยกับนักกีฬาคนดัง แต่ก็ไม่มีใครไปรบกวนยอโควิชขณะทำสมาธิ พระมหาภาสกรณ์กล่าวว่า

“อาตมาคิดว่า การทำสมาธิช่วยพัฒนาในเรื่องสมาธิของเขา ทำให้โฟกัสได้ดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขณะเล่นเทนนิส ขอแค่จดจ่ออยู่กับปัจจุบันขณะ”

พระมหาภาสกรณ์กล่าวเสริมเรื่องประโยชน์ของการทำสมาธิว่า

“ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเทนนิส กีฬาชนิดอื่นๆ หรือการทำงานในออฟฟิศ การทำสมาธิเป็นการฝึกจิตตัวเอง เมื่อได้รับการอบรมอย่างถูกต้อง ก็สามารถปรับปรุงตัวเองให้มีสมาธิดีขึ้น ซึ่งจะช่วยให้โฟกัสในสิ่งที่กำลังทำได้เป็นอย่างดี”

วัดพุทธปทีปแห่งนี้มีการสอนทำสมาธิทุกเย็นวันอังคาร พฤหัสบดี เสาร์และอาทิตย์ แต่ยอโควิชชอบมานั่งสมาธิที่วัดทุกๆเช้าในวันธรรมดาเป็นประจำ

 

---------------------------------------------------

 

เรียบเรียงใหม่โดย: สำนักงานกำกับดูแลพระธรรทูตไปต่างประเทศ วัดสระเกศ

ที่มา : www.manager.co.th/Dhamma/ViewNews.aspx?NewsID=9580000087413
นิตยสารธรรมลีลา
ฉบับที่ 176 สิงหาคม 2558
โดย กองบรรณาธิการ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้