โทรทัศน์แห่งชาติซาอุฯฉายวิดีโอแนะวิธี “ตีภรรยาอย่างเหมาะสม” ชี้ชีวิตแต่งงานไม่มีคำว่าเท่าเทียม (ชมคลิป)

Last updated: 5 ส.ค. 2559  | 

โทรทัศน์แห่งชาติซาอุฯฉายวิดีโอแนะวิธี “ตีภรรยาอย่างเหมาะสม” ชี้ชีวิตแต่งงานไม่มีคำว่าเท่าเทียม (ชมคลิป)

โทรทัศน์แห่งชาติซาอุฯฉายวิดีโอแนะวิธี “ตีภรรยาอย่างเหมาะสม” ชี้ชีวิตแต่งงานไม่มีคำว่าเท่าเทียม (ชมคลิป)

สถานีโทรทัศน์แห่งชาติของประเทศซาอุดีอาระเบีย ออกอากาศคลิปวิดีโอ คำแนะนำของ ผู้เชี่ยวชาญด้านการใช้ชีวิตครอบครัวในแนวทางมุสลิมรายหนึ่ง ให้คำแนะนำเกี่ยวกับ “วิธีการตีภรรยาอย่างเหมาะสม” ชี้ชีวิตแต่งงานไม่มีคำว่าเท่าเทียม

เว็บไซต์เดอะวอทช์ด็อก รายงานว่าคลิปวิดีโอดังกล่าวถูกเผยแพร่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลซาอุดีอาระเบียเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยหลังจากออกอากาศในซาอุดีอาระเบียแล้ว รัฐบาลซาอุฯยังได้นำคลิปดังกล่าวออกอากาศในสหรัฐอเมริกาผ่านทางสถาบันวิจัยตะวันออกกลาง ที่มีสำนักงานอยู่ในกรุงวอชิงตันด้วย สร้างความไม่พอใจให้กับนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสตรีในสหรัฐ

เนื้อหาของวิดีโอดังกล่าวแสดงให้เห็นผู้เชี่่ยวชาญด้านการใช้ชีวิตครอบครัวเชื่อว่า คาเลด อัล-ซาคาบี ให้คำแนะนำวิธีการตีภรรยาอย่างเหมาะสม หากภรรยาไม่เชื่อฟังคำสั่ง

อัล-ชาคาบี ระบุว่า สามีไม่ควรทำร้ายร่างกายภรรยาในทันที แต่ควรอบรมอย่างเหมาะสมก่อน โดยอัล-ชาคาบี ย้ำด้วยว่า ชีวิตการแต่งงานนั้น “ไม่มีสิ่งที่เรียกว่าความเท่าเทียม” และผู้ชายจำเป็นที่จะต้องมีบทบาทนำและปกครองบ้าน

อัล-ชาคาบี ระบุในคลิปวิดีโอว่า หากภรรยาไม่เชื่อฟังสามี สามีจะต้องทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้คือ ขั้นแรกต้องเตือนภรรยาถึงสิทธิและหน้าที่ของภรรยาตามคำสอนของอัลเลาะห์ ศาสดาของศาสนาอิสลาม หากไม่เชื่อฟังอีกให้ทำตามขั้นที่สอง คือปล่อยภรรยาทิ้งไว้บนเตียง หมายถึงการอบรมสั่งสอนภรรยาด้วยการนอนแยกเตียงหรือนอนหันหลังให้ภรรยา และขั้นที่สาม “ให้ตีตามเงื่อนไขของอิสลามที่จำเป็น โดยจะต้องไม่ใช้ไม้หรือสิ่งมีคม แต่สามีควรใช้กิ่งไม้สำหรับขัดฟัน หรือผ้าเช็ดหน้าตีภรรยา และนั่นจะทำให้ภรรยาเข้าใจว่าสิ่งที่เธอทำกับสามีนั้นเป็นสิ่งที่ผิด

อัล-ชาคาบี จบคลิปแนะนำดังกล่าวโดยระบุว่า วิธีการตีภรรยาของตนนั้นไม่ได้ละเอียดถี่ถ้วน และบางครั้งสามีสามารถตีภรรยาได้โดยไม่ต้องทำตามขั้นตอนดังกล่าวหากภรรยาขัดขืนคำสั่งสามีอย่างรุนแรง

อัล-ชาคาบี กล่าวโทษผู้หญิงที่ขัดขืนคำสั่งสามี โดยระบุว่า ตนรู้สึกประหลาดใจมากที่ผู้หญิงบางคนนั้นดื้อรั้นจนการตีเท่านั้นที่จะจัดการได้

“ยิ่งกว่านั้น บางครั้งผู้หญิงทำผิดพลาดจนทำให้สามีต้องตีเธอ ผมรู้สึกเสียใจที่จะต้องพูดด่า มีผู้หญิงบางคนที่ท้าทายสามีว่า ‘เอาเลย ถ้าคุณเป็นลูกผู้ชายพอ ตีฉันเลย'” อัล-ชาคาบี ระบุ 

 

 

-----------------------------------------------------


เรียบเรียงใหม่โดย: สำนักงานกำกับดูแลพระธรรทูตไปต่างประเทศ วัดสระเกศ 

ที่มา: มติชน/ http://www.matichon.co.th/news/202485

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้