พระพุทธศาสนากับความสนใจของประชาชนชาวแคนาดา

Last updated: 27 ก.ค. 2559  | 

พระพุทธศาสนากับความสนใจของประชาชนชาวแคนาดา

พระพุทธศาสนากับความสนใจของประชาชนชาวแคนาดา

สมัยก่อนหน้านี้ในโลกตะวันตก ศาสนาพุทธ ถูกมองว่าเป็นศาสนาของคนต่างด้าว แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อไม่นานมานี้ พุทธศาสนาได้แพร่หลายอย่างเห็นได้ชัด ทั้งในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา เหมือนที่เคยเกิดขึ้นในประเทศทางตะวันตกอีกหลายๆประเทศ การปฎิบัติธรรมของพุทธศาสนิกชน ร่วมยุคร่วมสมัยในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา กำลังกลายเป็นกระแสหลักที่มากขึ้นและมากขึ้นเรื่อยๆ

สมัยก่อนหน้านี้ในโลกตะวันตก ศาสนาพุทธ ถูกมองว่าเป็นศาสนาของคนต่างด้าว แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อไม่นานมานี้ พุทธศาสนาได้แพร่หลายอย่างเห็นได้ชัดทั้งในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา เหมือนที่เคยเกิดขึ้นในประเทศทางตะวันตกอีกหลายๆประเทศ การปฎิบัติธรรมของพุทธศาสนิกชน ร่วมยุคร่วมสมัยในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา กำลังกลายเป็นกระแสหลักที่มากขึ้นและมากขึ้นเรื่อยๆ

แคนาดาเป็นประเทศที่ใหญ่ที่สุดในทวีปอเมริกาเหนือและเป็นประเทศที่ใหญ่เป็นอันดับ2 ของโลก เป็นดินแดนของวัฒนธรรมและศาสนาที่มากมายหลากหลาย พุทธศาสนาในแคนาดามี การสำรวจองค์กรและสถาบันต่างๆทั่วประเทศที่เกี่ยวข้องกับพุทธศาสนิกชนของประเทศแคนาดา เมื่อเร็วๆนี้ พบว่าจำนวนวัด ศูนย์ปฎิบัติธรรม ห้องสมุด และชมรมที่ปฏิบัติกรรมฐาน มีเกือบถึง 1,000 แห่ง ใน 10 เมือง และ 2 เขตปกครองพิเศษ ของแคนาดา โดยที่เมืองออนตาริโอ มีกลุ่มต่างๆของพุทธศาสนิกชนที่มีศรัทธาแน่วแน่จำนวนมากที่สุด ตามมาด้วยบริติชโคลัมเบีย และควิเบก

มีชาวแคนาดานับพันซึ่งมีศรัทธาเลื่อมใสในพระพุทธศาสนาอย่างจริงจังได้หันมานับถือศาสนาพุทธอย่างเป็นทางการ รวมทั้งมีชาวแคนาดาบางส่วน ได้บวชเป็นพระภิกษุสงฆ์และแม่ชี ทุกวันนี้ชาวแคนาดาหลายล้านคนมีความเข้าอกเข้าใจในพุทธศาสนา และสนใจเรียนรู้หลักธรรมคำสอนพร้อมทั้งการปฏิบัติธรรม โดยเฉพาะการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน มีศูนย์ปฎิบัติธรรมใหม่ๆ เปิดขึ้นหลายแห่ง เพื่อตอบสนองความต้องการที่แพร่ หลายในแคนาดา และเกือบจะทุกโรงเรียนในแคนาดา ยังได้เปิดสอนพุทธศาสนาแบบเถรวาท แบบทิเบต แบบเซน อีกด้วย

คณะสงฆ์วัดพุทธปัญญานันทาราม โดยการนำของท่านพระครูปริยัติพุทธิวิเทศ (พระมหาธวัชชัย คุณากโร) ได้นำเสนอข่าวสารเกี่ยวกับกิจกรรมการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในรัฐบริติชโคลัมเบียอย่างสม่ำเสมอ อาทิเช่น การจัดกิจกรรมวิสาขบูชานานาชาติโดยองค์กรชาวพุทธในรัฐบริติชโคลัมเบีย B.C.BUDDHIST FESTIVAL 2016 หรือ กิจกรรม United Sangha of B.C. โดยมีพระสงฆ์ทั้งฝ่ายมหายานและเถรวาท เข้าร่วมงานมากมายโดยถือว่าแม้ต่างนิกายแต่เราอยู่ร่วมกันได้ด้วยคำสอนอันบริสุทธิ์ของพุทธองค์ ไม่มีการแบ่งแยก มีแต่จะทำงานถวายเป็นพุทธบูชาเพื่อนำพาสันติสุข กิจกรรมทางด้านการปฏิบัติธรรม ปาฐกถาหรือนิมนต์พระสงฆ์จากทั้งฝ่ายมหายานและเถรวาทไปสนทนาธรรมในสถานที่ต่างๆ จึงเกิดขึ้นบ่อยๆ เสมอในประเทศแคนาดานี้ 


โดยเมื่อเร็วๆนี้ที่ผ่านมาในวันที่ 23 กรกฎาคม 2559 ก็ถือว่าเป็นอีกโอกาสอันดีแด่พุทธศาสนิกชนชาวแคนาเดี๊ยน ที่ได้รับฟังปาฐกถาธรรมจากท่านพระอาจารย์ธีรธมฺโม พระอาจารย์ท่านเป็นลูกศิษย์สายหลวงปู่ชา สุภทฺโท ได้เดินทางมาจาริกธรรมเพื่อปาฐกถาธรรม ณ มหาวิทยาลัย UBC เมืองแวนคูเวอร์ โดยข้าพเจ้าในนามคณะสงฆ์ผู้เข้าร่วมงานเพื่อร่วมฟังปาฐกถาธรรมดังกล่าวได้สังเกต เห็นถึงความสนใจพระพุทธศาสนาของชาวแคนาดาเป็นอย่างมาก โดยการบรรยายธรรมนั้นทราบมาว่าทางมหาวิทยาลัยได้มีห้องกิจกรรมเพื่ออาราธนานิมนต์พระภิกษุทั้งฝ่ายมหายานและเถรวาทได้มาปาฐกถาบรรยายธรรมอยู่สม่ำเสมอ ณ ห้องบรรยายธรรม Asian Centre โดยการบรรยายธรรมครั้งนี้มีชาวแคนาเดี๊ยนเข้าร่วมงานฟังปาฐกถาธรรม 80-100 กว่าคน โดยมีการร่วมปฏิบัติธรรมเจริญวิปัสสนากรรมฐาน สนทนาถามตอบปัญหาธรรม

จึงเป็นที่น่าชื่นชมว่าการทำงานเผยแผ่ของพระธรรมทูตทั้งฝ่ายมหายานและเถรวาท ได้มอบแสงประทีปแห่งธรรมอันบริสุทธิ์ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้ากำลังส่องสว่างไสวนำพาสันติสุขทั่วทุกรัฐในแคนาดา

--------------------------------------------------

 

ข่าวสารจาก: คณะสงฆ์วัดพุทธปัญญานันทาราม แคนาดา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้