ย้อนเหตุสลด! จีวรเปื้อนโลหิต 11 ปี ภิกษุสังเวยไฟใต้ 19 รูป บาดเจ็บ 25

Last updated: 27 ก.ค. 2559  | 

ย้อนเหตุสลด! จีวรเปื้อนโลหิต 11 ปี ภิกษุสังเวยไฟใต้ 19 รูป บาดเจ็บ 25

ย้อนเหตุสลดจีวรเปื้อนโลหิต 11 ปี ภิกษุสังเวยไฟใต้ 19 รูป บาดเจ็บ 25

เหตุรุนแรงที่เกิดกับพระภิกษุและสามเณร ตลอดจนเจ้าหน้าที่ชุด รปภ.พระ มีมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2547 จนถึงปัจจุบัน

จากข้อมูลที่เก็บรวบรวมโดยศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศชต. ระบุว่า มีพระสงฆ์มรณภาพจากเหตุรุนแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ตั้งแต่ปี 2547 จนถึงวันที่ 25 กรกฎาคม 2558 รวม 19 รูป บาดเจ็บ 25 รูป (รวมเหตุระเบิดที่อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี ล่าสุดเมื่อเช้าวันที่ 25 กรกฎาคม 2558 ด้วย)

ขณะที่รูปแบบการก่อเหตุรุนแรงที่กระทำต่อพระสงฆ์หรือชุดรปภ.พระสงฆ์ ส่วนใหญ่มากกว่า 22 ครั้ง เป็นการลอบวางระเบิด รองลงมาเป็นการลอบยิง 7 ครั้ง ทำร้ายด้วยวิธีอื่น 4 ครั้ง (เช่น ใช้ของมีคมฟัน) และวางเพลิง 1 ครั้ง

หากย้อนดูสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้จะพบว่าตลอด 11 ปีที่ผ่านมา มีพระสงฆ์และกำลังเจ้าหน้าที่ชุด รปภ.พระ ตกเป็นเป้าลอบยิง ลอบวางระเบิดตลอดมา โดยมีเหตุรุนแรงเกิดขึ้นและมีความสูญเสียแทบทุกปี

เฉพาะในปี 2558 นอกจากเหตุลอบวางระเบิดล่าสุดที่อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี เมื่อเช้าตรู่ของวันเสาร์ที่ 25 กรกฎาคม จนทำให้พระมรณภาพ 1 รูป บาดเจ็บ 1 รูปแล้ว ยังมีเหตุการณ์เมื่อวันเสาร์ที่ 14 มีนาคม คนร้ายลอบวางระเบิดดักสังหารเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) ขณะปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัยพระสงฆ์ขณะออกบิณฑบาต ทำให้กำลังพลบาดเจ็บ 4 นาย เคราะห์ดีที่พระปลอดภัย เหตุเกิดที่อำเภอสายบุรีเช่นกัน

ส่วนในปี 2557 มีเหตุคนร้ายใช้อาวุธสงครามกราดยิงตำรวจชุด รปภ.พระ ขณะที่พระวัดป่าสวย อำเภอแม่ลาน จังหวัดปัตตานี กำลังออกรับบาตรจากพี่น้องประชาชน ทำให้พระมรณภาพ 1 รูป ชาวบ้านที่กำลังใส่บาตรเสียชีวิตอีกหลายราย เหตุเกิดวันที่ 13 กุมภาพันธ์ เพียง 1 วันก่อนจะถึงวันมาฆบูชา

วันที่ 24 มกราคม ปี 2557 เช่นกัน เกิดเหตุโจมตีชุด รปภ.พระ ที่อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี ทำให้ทหารพรานชุด รปภ.เสียชีวิต 1 นาย บาดเจ็บ 1 นาย พระสงฆ์วัดเทพนิมิต อายุ 75 ปี มรณภาพ 1 รูป

ปี 2554 มีเหตุการณ์คนร้ายใช้อาวุธปืนยิงพระสงฆ์และสามเณร กระทั่งมรณภาพและได้รับบาดเจ็บรวม 3 รูป ขณะออกบิณฑบาตบนถนนสายโคกโพธิ์–บางโกระ ท้องที่บ้านโคกโพธิ์ หมู่ 7 ตำบลโคกโพธิ์ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี เมื่อวันเสาร์ที่ 5 มีนาคม

(ภาพประกอบ)

จากนั้นวันที่ 16 พฤษภาคม ก่อนวันวิสาขบูชาเพียง 1 วัน คนร้ายลอบวางระเบิดรถกระบะของทหารที่ใช้พาพระเดินทางไปบิณฑบาต ทำให้ พระสมุห์ชาตรี กันตรโต หรือ "หลวงชา" อายุ 47 ปี รักษาการเจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว และ พระธีระพงษ์ ดงมะลิ อายุ 40 ปี พระลูกวัด มรณภาพ ส่งผลให้วัดสวนแก้วไม่มีพระเหลืออยู่เลย

ปี 2552 วันที่ 12 มิถุนายน คนร้ายใช้อาวุธปืนอาก้า และ 9 มม. ยิงพระภิกษุขณะออกบิณฑบาตตอนเช้าตรู่ มรณภาพ 1 รูป และบาดเจ็บสาหัสอีก 1 รูป เหตุเกิดในเขตอำเภอเมืองยะลา

สำหรับเหตุที่กระทำต่อพระสงฆ์ และสะเทือนใจชาวพุทธมากที่สุดเหตุการณ์หนึ่ง คือ เหตุการณ์ที่คนร้ายบุกสังหารพระและเด็กวัดถึงในวัดพรหมประสิทธิ์ อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2548 พร้อมจุดไฟเผากุฏิจนวอดอีก 3 หลัง

ส่วนในช่วงต้นๆ ของสถานการณ์ไฟใต้ คือ ช่วงปี 2547-2550 ก็มีเหตุร้ายเกิดขึ้นกับพระภิกษุไม่น้อยเช่นกัน โดยสถิติที่ฝ่ายสงฆ์เก็บรวบรวมเอาไว้ พบว่าในปี 2547 เกิดเหตุระเบิดระหว่างพระออกบิณฑบาต 3 ครั้ง ทำร้ายพระอีก 3 ครั้ง และวางเพลิงเผาวัด 1 ครั้ง ส่งผลให้มีพระสงฆ์มรณภาพ 3 รูป บาดเจ็บ 1 รูป

ปี 2548 มีเหตุระเบิดระหว่างบิณฑบาตจำนวน 7 ครั้ง ทำร้ายพระ 1 ครั้ง และวางเพลิงอีก 1 ครั้ง มีพระสงฆ์มรณภาพ 2 รูป บาดเจ็บ 6 รูป

ปี 2549 เฉพาะช่วงเดือนเมษายนถึงพฤศจิกายน แค่นราธิวาสจังหวัดเดียวมีเหตุการณ์เกิดขึ้นกับวัดและพระสงฆ์ถึง 6 ครั้ง แยกเป็นเหตุการณ์ลอบยิงเข้าไปในวัด 4 ครั้ง แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และลอบวางระเบิดพระอีก 2 ครั้ง มีพระบาดเจ็บรวม 6 รูป

สำหรับการติดตามเยียวยาพระสงฆ์ที่ตกเป็นเหยื่อความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น มีข้อมูลจากสำนักการให้ความช่วยเหลือเยียวยา (สำนักเยียวยาฯ) ของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ว่า ปัจจุบันได้ปรับเกณฑ์เยียวยาสำหรับพระภิกษุและสามเณรที่มรณภาพจากเหตุการณ์ความไม่สงบ ทายาทจะได้รับเงินเยียวยา 500,000 บาท นอกจากนั้นจะมีเงินช่วยเหลือในส่วนของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม. อีก 200,000 บาท รวมกับเงินของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) อีก 5,000 บาท

โดยเกณฑ์การเยียวยานี้ได้รับการปรับปรุงใหม่ให้เท่าเทียมกับข้าราชการ ทหาร ตำรวจ และประชาชน เพื่อไม่ให้เกิดความรู้สึกเหลื่อมล้ำ ซึ่งที่ผ่านมาทางสำนักเยียวยาฯ ก็ได้ติดตามให้ความช่วยเหลือพระและสามเณรทุกรูป โดยมอบเงินช่วยเหลือให้ทายาทไม่มีขาดตกบกพร่อง สำหรับพระรูปใดที่มีบุตรตั้งแต่ก่อนอุปสมบท และบุตรยังอยู่ในวัยศึกษาเล่าเรียน ทางสำนักเยียวยาฯ ก็จะมอบทุนอุดหนุนการศึกษาให้จนจบชั้นปริญญาตรีด้วย


-------------------------------------------

บรรยายภาพ : บาตรพระที่มีรอยกระสุนปืนจากเหตุการณ์คนร้ายกราดยิงพระขณะออกบิณฑบาต จนพระวัดป่าสวย อำเภอแม่ลาน จังหวัดปัตตานี มรณภาพ

ขอบคุณ : ภาพโดย จรูญ ทองนวล ช่างภาพมือรางวัลเครือเนชั่น


-------------------------------------

ขอบคุณข้อมูล/ที่มา: (สำนักข่าวอิศรา) http://www.isranews.org/south-news/stat-history/item/40181-blood.html

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้