ภาระกิจติดตาม (๒) : ชีวิตพระธรรมทูตอาสา ๕ จังหวัดชายแดนภาคใต้

Last updated: 18 ก.ค. 2559  | 

ภาระกิจติดตาม (๒) : ชีวิตพระธรรมทูตอาสา ๕ จังหวัดชายแดนภาคใต้

ภาระกิจติดตาม (๒) : ชีวิตพระธรรมทูตอาสา ๕ จังหวัดชายแดนภาคใต้

พระอาจารย์ธันวาคม สัญญโม ประธานที่พักสงฆ์ป่าฤทธิ์ยากุล อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล พระธรรมทูตอาสาจังหวัดสตูล สำนักงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมืและความมั่นคงแห่งสถาบันชาติ พระศาสนา พระมหากษัตริย์ วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ได้ทำกิจกรรมในโครงการ "เยี่ยมพระ พบปะโยม"

วันที่ ๑๕ กรกฎาคม ๕๙ ในช่วงเวลาประมาณบ่าย ๓ เรานัดหมายให้รถมารับ แต่ก็เกิดปัญหานิดหน่อยโยมติดธุระอย่างเร่งด่วน เราจึงต้องเปลี่ยนรถโยมมารับในเวลา ๑๖.๓๐ น. เป้าหมายเราเดินทางไปที่หมู่บ้านทัพทุ่ง อำเภอละงู จังหวัดสตูล ห่างจากที่พักสงฆ์ประมาณ ๔๐ กิโลเมตร พระอาจารย์บอกว่า จะพาไปเยี่ยมเงาะ (หรือที่เราเข้าใจว่าเผ่าซาไก)

พอเราไปถึงหมู่บ้านทัพทุ่ง เราก็ไปยังจุดที่พระอาจารย์เคยไปเยี่ยมเมื่อครั้งก่อน แต่พอไปถึงกลับเจอแต่กระต๊อบว่างเปล่าไม่มีใครอยู่เเล้ว บังเอิญเราได้เจอลุงคนหนึ่ง โยมแนะนำตัวเองว่าเป็น ร.ท.สมบูรณ์ เคยอยู่ที่เจาะไอร้อง นราธิวาสมาก่อน ก็เลยขอให้โยมอาสานำทางไปหาเงาะที่ย้ายไปอยู่ที่ใหม่

ถามชาวบ้านแถวนั้นก็ได้รับคำแนะนำว่า เขาย้ายไปอยู่ติดเขาฝั่งในป่าโน้น ประมาณสักครึ่งกิโลเมตร แต่พอเราเดินเข้าไปจริงไม่น่าจะครึ่งกิโลเมตร วัดจากความรู้สึกน่าจะกิโลครึ่งได้ หรือด้วยความที่เราไม่ชำนาญทาง เราก็เดินไปเรื่อยๆ เหนื่อยแล้วก็เดินๆๆไปยังไม่มีวี่เเววว่าจะเจอ เราใช้เวลาเดินขึ้นเขาประมาณ ๔๐ นาที เริ่มมีความหวังได้กลิ่งควันไฟ เราเดินไปอีกสัก ๕ นาที ได้ยินเสียงเด็กร้องใกล้ๆปากถ้ำ แต่ยังหาทางขึ้นไม่เจอ ดีใจมาก ที่ดีใจไม่ใช่ดีใจอะไร ดีใจที่หาเจอ แต่ความดีใจของเราก็เกิดขึ้นไม่นาน เมื่อได้เห็นที่อยู่เขาเเล้ว ความสงสารเข้ามาแทน

ตอนแรกที่เห็นหน้าเด็กๆ ความรู้สึกเกิดขึ้นว่า การเป็นอยู่อย่างนี้ก็ยังมีอยู่หรอในประเทศไทย ซาไกยังมีจริงๆหรอ สิ่งที่เราเตรียมขึ้นไปมีแค่มาม่า เราก็เริ่มแจกให้เด็ก คนนำทางของเราก็บอกว่า ไม่ต้องแจกมอบให้เขาเลย เดียวเขาแจกกันเอง แต่เราก็แจกไปแล้ว หลังจากนั้นก็ได้แต่ยืนดูเขาแบ่งมาม่ากัน พอแบ่งกันเสร็จครอบครัวหนึ่งก็ต้มเลย

คนนำทางก็ได้ถามว่าทำไมย้ายที่อยู่ เขาบอกว่ามันหาล่าสัตว์ป่าลำบาก เขาก็พรางชี้ไปที่ตุ๊ด (เครื่องเป่าที่ใช้ลูกดอกเป็นอาวุธ ซึ่งยาวประมาณสัก 2 เมตรครึ่งได้) วันนี้ที่เราไปไม่ได้เห็นเขาทำอาหารอะไร คงจะล่าสัตว์ไม่ได้ มีเพียงแต่กำลังเผามันให้เด็กๆได้กิน (ไม่รู้เผาสุกหรือเปล่า) ผู้ชายคนหนึ่งดูน่าจะเป็นผู้นำกลุ่มนี้ ได้ยินแต่คุยกับพระอาจารย์ๆท่านตอบว่า มาคราวหน้าจะเอาใบจากมาฝาก (สงสัยจะขอยากันยุง [บุหรี่] ฮ่าๆ) และจะเอาข้าสารมาฝาก พอตอนจะกลับขอถ่ายภาพด้วย เขาก็ยืนให้ถ่าย

สังเกตดูเขาจะก่อไฟรอบๆที่นอน ที่นอนก็ทำง่ายๆเอาไม้เรียงกันยกพื้นข้างหนึ่งให้มันชันเเล้วก็ให้เด็กๆนอนรอบกองไฟ เนื้อตัวมอมแมมมาก สมชื่อกับเป็นเงาะจริงๆ ไม่ต้องพูดถึงเรื่องการอาบน้ำ มองดูแล้วก็ได้แต่คิดถึงเรื่องบุญนำกรรมแต่ง เราไม่สามารถจะเลือกเกิดได้ แต่ถ้าเราเกิดมาเเล้วเจอกัลยาณมิตร เจอผู้มีปัญญาก็สามารถที่จะยกสถานะการเป็นอยู่ของเราได้ แต่ถ้าเราเกิดมาในสถานะภาพอย่างนี้ก็คงอยากที่จะเปลี่ยนสถานะให้ดีขึ้น เหตุฉะนั้น เราอย่าประมาณในเรื่องของการกระทำ ความชั่วแม้เล็กน้อยก็ส่งผลฉันใด ความดีเเม้เล็กน้อยก็ฉันนั้น

"การทำความดี ไม่ได้อยู่ที่ว่าเราทำแล้วเราจะได้อะไร .. แต่อยู่ที่ว่าเราทำแล้วจะเกิดประโยชน์แก่คนอื่นมากเท่าไร"

รายงาน
พระมหาอภิชาติ ธมฺมาภินนฺโท
‪#‎กลุ่มเพื่อชีวิตดีงาม‬
‪#‎สำนักงานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมฯ‬ วัดสระเกศ
‪#‎เครือข่ายพระธรรมทูตอาสา๕จังหวัดชายแดนภาคใต้‬

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้