พระธรรมทูต วัดพุทธาราม เมืองลีดส์ ประเทศอังกฤษ ได้เดินเท้าออกรับบิณฑบาตรจากสาธุชนชาวไทย ที่อาศัยอยู่ใน Leeds City

Last updated: 11 ก.ค. 2559  | 

พระธรรมทูต วัดพุทธาราม เมืองลีดส์ ประเทศอังกฤษ ได้เดินเท้าออกรับบิณฑบาตรจากสาธุชนชาวไทย ที่อาศัยอยู่ใน Leeds City

(9 ก.ค.59)พระธรรมทูต วัดพุทธาราม เมืองลีดส์ ประเทศอังกฤษ ได้เดินเท้าออกรับบิณฑบาตรจากสาธุชนชาวไทย ที่อาศัยอยู่ใน Leeds City สภาพอากาศในวันนี้มีฝนตกโปรยปรายลงเป็นระยะ คณะพระพระธรรมทูต ได้เริ่มเดินบิณฑบาตจากศูนย์การค้า Morrisons ระหว่างทางจึงได้เดินย่ำผ่านสายฝน ทำให้จำเป็นต้องกางร่มเพื่อกันฝนเปียกปอน เมื่อเดินบนทางเท้าที่ชุ่มไปด้วยน้ำ ยิ่งแลดูแตกต่าง และแปลกตา เป็นที่สนใจของชาวต่างชาติเป็นอย่างยิ่ง


อย่างเช่นเหตุการณ์นี้
คุณยายชาวอังกฤษท่านหนึ่ง ร้องถาม ซึ่งจับใจความได้ ว่า "Where is your shoes?" เกิบเจ้าไปไส...คงจะสงสัยว่า สองท่านนี้ทำไมไม่สวมรองเท้า ขณะที่คนอื่นต่างสวมรองเท้าเพื่อป้องกันเท้าตนเอง
ลูกศิษย์ที่ติดตามออกรับบิณฑบาต จึงช่วยกรุณาอธิบาย ว่า "พระสงฆ์ในพระพุทธศาสนา ไม่สวมรองเท้าออกบิณฑบาต"

การไม่สวมรองเท้าแล้วเดินด้วยอาการสงบ สำรวม แสดงให้เห็นถึงการตั้งอยู่บนความสันโดษ เป็นผู้มักน้อย เป็นผู้อยู่ง่าย ฉันง่าย เป็นผู้ใช้สอยปัจจัยบริขารเท่าที่จำเป็น แต่เมื่อบ้านเมืองเจริญวัฒนาขึ้น จึงมีการสวมรองเท้าเพื่อป้องกันโรคภัยเบียดเบียน มีโรคพยาธิเป็นต้น แม้การสวมบิณฑบาตก็ทรงอนุญาตุให้สวมใส่รองเท้าได้เช่นเท้าบาดเจ็บ หรืออาพาธที่เกี่ยวด้วยเท้า เป็นต้น

อย่างไรก็ดี ลูกศิษย์ก็ได้ถ่ายภาพเก็บไว้

แล้วจึงเดินต่อไปยังร้านอาหารที่่ชาวไทยประกอบธุรกิจในเมืองลีดส์ อาทิ ร้าน ZAAP, ร้าน May thai, ร้านThai Aroy Dee ร้าน Nong fern, ร้านSukhothai,ร้าน Thai EDGE, ร้านLine thai,ร้านMay thai,ร้านBangkokcafe ตามลำดับ โดยมีพุทธศาสนิกชนจำนวนมาก ตั้งใจตระเตรียมภัตตาหารตามที่จัดหาได้ เพื่อถวายบิณฑบาตแก่พระธรรมทูต ก่อนจะเดินทางกลับประกอบภัตกิจที่วัดพุทธาราม ในเวลา 11.00 น.
การออกบิณฑบาตของพระธรรมทูตปฏิบัติศาสนกิจในต่างประเทศ เกิดขึ้นได้เนื่องจากความพร้อมใจของชาวพุทธ เมืองลีดส์ ที่มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา และตักบาตรกันเป็นปกติในประเทศไทย แต่เมื่อมาอยู่ต่างประเทศ จะมีโอกาสทำบุญตักบาตรที่วัดเฉพาะวันสำคัญเท่านั้น จึงได้เกิดเป็นแนวคิดในการเดินสายออกบิณฑบาต เพื่อเป็นการเจริญศรัทธาไปโปรดญาติโยมถึงบ้าน ถึงร้านอาหาร ถึงในเมืองนั่นเอง และกำหนดออกเดินบิณฑบาต สัปดาห์ละ 2 วันคือ วันเสาร์ - อาทิตย์

วันจันทร์ - ศุกร์ ญาติโยมจะนำภัตตาหารหวานคาวมารวมกันเป็นคณะหมู่ใหญ่ เพื่อประกอบศาสนพิธี ถวายพรพระ ณ วัดพุทธาราม ลีดส์

*********
จึงขออนุโมทนาสาธุการ ขอผลบุญกุศลจงบังเกิดแก่ท่านทั้งหลาย ตามจิตอธิฐาน ตามใจปรารถนา ขอให้ปราศจากสัพพโรคาพาธ อุปสรรคทวันตรายนานาประการ ให้มีจิตแจ่มใสชื่นบาน ในพระธรรมคำสอนของสมเด็จพระชินวรบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า
พร้อมทั้งเจริญด้วยจตุรพิธพรชัย ทั้ง 4 ประการ คืออายุ วรรณะ สุขะ พละ
1. อายุ เป็นผู้มีอายุยืนยาว ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ
2. วรรณะ มีผิวพรรณวรรณะผ่องใส ร่างกายแข่งแรง
3. สุขะ มีความสุขทั้งกาย ใจ มีอารมณ์แจ่มใส เบิกบาน ร่าเริงอยู่เป็นนิตย์
4. พละ มีเรี่ยวแรงกำลัง กำลังกาย กำลังทรัพย์ กำลังสติปัญญา เป็นที่เคารพยำเกรงของคนทั้งหลายพร้อมทั้ง เป็นที่รักของมนุษย์และเทวดาทั้งหลาย เป็นผู้มีกำลังใจในการสร้างบารมีไม่มีที่สิ้นสุด ตลอดกาลนาน เทอญฯ
*********
ขอเชิญพุทธศาสนิกชนชาวไทยในสหราชอาณาจักร ร่วมกิจกรรมของชาวพุทธ ร่วมถวายภัตตาหารเพล บวชเนกขัมมะ และสนทนาธรรมได้ ณ วัดพุทธาราม ลีดส์ สหราชอาณาจักร
By Chanchara Surin Phramahaakkaporn Rungrotthanachoke Phra Somrat Ruaengbun Prasong Saengaun
Wat Buddharam Leeds
45 Cliff Road Headingley Leeds
LS6 2ET United Kingdom
เปิดทุกวัน เวลา 07.00 น. - 20.00 น.
Telephone : 01132741927
E-Mail : thaitempleleeds@gmail.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้