ชาวไวกิ้งนับถือพระพุทธศาสนาในยุคไวกิ้ง

Last updated: 27 มิ.ย. 2559  | 

ชาวไวกิ้งนับถือพระพุทธศาสนาในยุคไวกิ้ง

ชาวไวกิ้งและเส้นทางการเดินทางในประวัติศาสตร์ระหว่างปี พ.ศ. 1300 -1800

ชาวไวกิ้งนับถือพระพุทธศาสนาในยุคไวกิ้ง
นางเคเทรินา เหาท์แมน ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์สวีเดน ผู้เชี่ยวชาญโบราณคดีสวีเดน ถวายการต้อนรับคณะสงฆ์ไทยนำโดย พระเเชพระคุณพระพรหมสิทธิ ประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไทยไปต่าง ประเทศ เจ้าอาวาสวัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร เวลา 9.30 น. วันที่ 18 มิถุนายน พ.ศ.2559 และนำชมพิพิธภัณฑ์ และบรรยายประวัติการค้นพบพระพุทธรูปสัมฤทธิ์ทองเหลือง ศิลปคันธาระ สันนิษฐานสร้างขึ้นในพุทธศตวรรษที่ 6 ยุคแรกการสร้างพระพุทธรูปในแคว้นคันธาระ ประเทศปากีสถานในปัจจุบัน พระพุทธรูปค้นพบในปี พ.ศ. 2449 พร้อมทั้งสิ่งของสักการะมากมายอยู่รอบบริเวณที่ขุดค้นพบบนเกาะเหลโมภาษาสวีเดนแปลส่าเกาะศักดิ์สิทธิ เกาะหนึ่งตั้งอยู่ไม่ไกลจากเมืองหลวงสวีเดนกรุงสต๊อกโฮลม์ปัจจุบัน จากหลักฐานการค้นพบดั่งกล่าวสันนิษฐานได้ว่าชาวไวกิ้งรู้จักพระพุทธศาสนาและปฎบัติตามประเพณีพระพุทธศาสนาแล้ว ยุคไวกิ้งอยู่ในระหว่าง พ.ศ. 1300 -1800 ชาวไวกิ้งโบราณได้แก่กลุ่มประเทศสแกนดิเนเวีย ได้แก่สวีเดน นอร์เวย์ ฟินแลนด์และเดนมาร์ก พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์สวีวเดนจัดเป็นพิพิธภัณฑ์สะสมเรื่องราวไวกิ้งมากที่สุดของโลก เพราะมีสิ่งของเกี่ยวกับไวกิ้งมากกว่าสิบล้านชิ้น ตามบันทึกของไวกิ้งกล่าวว่า ไวกิ้งค้นพบอเมริกาก่อนโคลัมบัส


พระพรหมสิทธินำพระสงฆ์สวดมนต์สรรเสริญพระพุทธเจ้า พระธรรม พระสงฆ์ หน้าบริเวณสถานที่เก็บรักษาพระพุทธรูป และกล่าวขอบคุณพิพิธภัณฑ์ที่เก็บรักษาพระพุทธรูปโบราณ ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์สวีเดนกล่าวว่า นับเป็นเกียรติประวัติของพิพิธภัณฑ์เป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสถวายการต้อนรับครั้งแรกพระสงฆ์ในพระพุทธศาสนานำโดยพระพรหมสิทธิ หลังจากการค้นพบพระพุทธรูปโบราณในแดนไวกิ้ง


นอกจากนี้ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ได้ถวายหนังสือบันทึกเรื่องไวกิ้ง ซึ่งมีเรื่องราวของการค้นพบพระพุทธรูปโบราณในสวีเดนด้วย นับได้ว่าพระพุทธศาสนาเป็นที่รู้จักและมีคนนับถือในกลุ่มชนชาวไวกิ้งมากว่าหนึ่งพันสองร้อยกว่าปี และจากหลักฐานการค้นพบดั่งกล่าวทำให้รู้ว่าพระพุทธศาสนาได้เผยแพร่ไปถึงดินแดนขั้วโลกเหนือ เส้นทางไกลสุดในการเดินทางเผยแพร่ของพระพุทธศาสนา ปัจจุบันในกลุ่มประเทศสแกนดิเนเวียมีวัดพระพุทธศาสนาอยู่ในทุกประเทศ ก่อตั้งโดยสมเด็จพระพุฒาจารย์ ( เกี่ยว อุปเสโณ ) อดีตประธานคณะผู้ปฎิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช โดยมีพระพรหมสิทธิ สนองพระบัญชาตลอดระยะเวลา 20 กว่าปีที่ผ่านมา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้